Skip to content
ปรัชญาและแนวคิด ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน ได้ยึดถือแนวทฤษฎีพหุปัญญา ของ Dr.Howard Gardner ซึ่งให้ความสำคัญกับการเห็นคุณค่าของปัญญาทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ ด้านภาษา ด้านดนตรี ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการเข้าใจตนเองและด้านธรรมชาติ แนวทฤษฎีนี้เชื่อว่ามนุษย์มีความเฉลียวฉลาดหรือปัญญาได้หลายด้านและแต่ละด้านก็จะมีความแตกต่างกันและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล ซึ่งปัญญาแต่ละด้านนี้สามารถพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นได้ผ่านการฝึกฝนและเรียนรู้ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ปัญญาในด้านที่เด่นมาพัฒนาและปรับปรุงในด้านที่ด้อยได้อีกด้วย
หลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนอนุบาลจุติพร จึงได้สนับสนุนให้เด็กได้เรียนรู้จากตนเอง จากผู้อื่น และจากการปลูกฝังความสนใจใฝ่รู้ อยากรู้ และอยากเรียนรู้และอยากเรียนให้แก่เด็ก เพื่อให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ มีความมั่นใจในตนเอง และยอมรับและชื่นชมในความสามารถของผู้อื่น และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
โรงเรียนอนุบาลจุติพรได้ปรับใช้แนวทฤษฎีพหุปัญญา เข้ากับการเรียนการสอนแบบโครงงาน (The Project Approach) ที่ส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลึกซื้ง ผ่านแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายจากการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างสรรค์ผลงาน และการสรุปเพื่อเผยแพร่ความรู้ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีกระบวนการคิด และมีทักษะที่ดีในการเรียนรู้ ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน จึงเป็นการผสมผสานระหว่าง การส่งเสริมความถนัดเฉพาะทางและการปูพื้นฐานทางการคิด โดยครูเชี่ยวชาญเฉพาะทางและครูปฐมวัย
นอกจากนี้ทางโรงเรียนได้เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การส่งเสริมและติดตามความก้าวหน้าของเด็กและการจัดอบรมให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครอง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและปัญญาทั้ง 8 ด้านของเด็ก ให้พัฒนาอย่างเต็มที่ตามศักยภาพ